Trồng khoai tây chất lượng cao tại bản Hồ Chim 2

18:46 - Thứ Hai, 24/04/2023 Lượt xem: 2666 In bài viết

ĐBP - Dự án trồng khoai tây chất lượng cao tại bản Hồ Chim 2, xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà), thuộc Tiểu dự án 2, dự án 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023, đã được đánh giá kết quả tại hội thảo do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Chà tổ chức ngày 24/4.

Đại biểu và người dân tham quan dự án trồng khoai tây chất lượng cao tại bản Hồ Chim 2.

Dự án trồng khoai tây Marabel được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Chà phối hợp với Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phú Mỹ Xanh thực hiện tại bản Hồ Chim 2 từ tháng 2/2023, với 16 hộ tham gia và có quy mô hơn 4ha. Do lần đầu trồng khoai tây nên người dân gặp không ít khó khăn, song với sự hướng dẫn về các kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, bón phân kịp thời của cán bộ chuyên môn và cán bộ kỹ thuật HTX nên cây khoai tây phát triển khá tốt.

Sau thời gian trồng, chăm sóc (90 -100 ngày), đến nay khoai tây đã cho thu hoạch. Cơ quan chuyên môn đánh giá, giống khoai tây phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương nên sinh trưởng và phát triển khá tốt với chất lượng củ to, đều và sáng màu. Tuy nhiên, do là vụ xuân muộn, bị ảnh hưởng của 2 trận mưa a xít, một số hộ chưa tuân thủ quy trình chăm sóc và lượng phân hữu cơ thấp… dẫn đến năng suất, sản lượng không cao theo dự kiến. Thực tế thu hoạch đạt 13,5 tấn/ha. Với giá bán trung bình 8.000 đồng/kg; trừ chi phí cho thu nhập trên 42,3 triệu đồng/ha.

Tại hội thảo, người dân đã nêu ra những khó khăn cũng như vướng mắc liên quan đến kỹ thuật trồng và canh tác khoai tây Marabel. Cán bộ kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Chà, Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phú Mỹ Xanh đã hướng dẫn và giải thích cụ thể về ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, quản lý dịch hại tổng hợp và cách sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật...

Dù trồng trái vụ nhưng qua hội thảo đánh giá chất lượng, sản lượng khoai tây triển khai tại bản Hồ Chim 2 đem lại kết quả khá khả quan; mở ra cơ hội nhân rộng mô hình trong thời gian tới, tạo tiền đề cho địa phương phát triển diện tích trồng khoai tây. 

Tin, ảnh: Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top